ชะตาชีวิตลิขิตได้

ชะตาชีวิตลิขิตได้

 

     

 

 

      ไม่ว่าสถานการณ์การเงินปัจจุบันจะเป็นอย่างไรก็ตามไม่มีผิดไม่มีถูก ที่ผ่านมาเป็นเพียงปรากฏการณ์ มาทำความรู้จักกับกลไกธรรมชาติที่มีในทุกคน

      โดยธรรมชาติของมนุษย์เราจะตัดสินใจตลอดเวลาในสถานการณ์ต่าง ๆ “ตัดสินใจทำหรือไม่ทำ” การตัดสินใจตัวเราเองจะมีความรู้สึกมาเกี่ยวข้องเสมอ อารมณ์ความรู้สึกนั้นเกิดจากความคิด 

      ในสถานการณ์แบบเดียวกันตัดสินใจแบบเดียวกันซ้ำ ๆ เกิดเป็นพฤติกรรมที่สร้างนิสัย นิสัยถาวรทำให้เกิดผลลัพธ์ซ้ำ ๆ จะกลายเป็นชะตาชีวิตของเรานั้นเอง

      โดยธรรมชาติเราจะหนีความทุกข์ เข้าหาความสุข เครียดช็อป เครียดกิน เครียดออกำลังกาย ผลลัพธ์ภายนอกแตกต่างกัน

      กลไกนี้เชื่อมโยงกับเส้นใยประสาทในสมองในอดีตมีความเชื่อว่าสมองจะพัฒนาถึงอายุ 7 ขวบ แล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนโครงเหล็ก หลาย 10 ปีที่ผ่านมาพบว่า ขนาดของสมองเปลี่ยนแปลงได้ ตามความสามารถที่ถูกสร้างทักษะใหม่และความสามารถใดที่ไม่ได้ใช้สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสามารถนั้นถูกทำลายและกำจัดออก

      ดังนั้น หากเราต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมการเงิน เรียนรู้ให้เข้าใจการทำงานของเงิน และสร้างพฤติกรรมใหม่ไปในทิศทางการเงินที่ต้องการ ซึ่งโดยธรรมชาติการเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ จะฝืนอยู่ซักระยะหนึ่ง การทำซ้ำจะสร้างทักษะใหม่กลายเป็นนิสัยใหม่ เส้นใยประสาทในสมองจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่เชื่อมโยงตามพฤติกรรมใหม่ ชะตาการเงินชะตาชีวิตเป็นไปตามที่เรากำหนดได้


*สนใจค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากหนังสือ “กรรม ตาม สมอง” ของขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร, ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind) ของ T-HarvEker